Tiêu chuẩn nghiệm thu lan can kính an toàn trong thiết kế nhà ở

Hiện nay thiết kế lan can kính chịu lực đang được sử dụng rất nhiều trong các công trình và nhà ở. Tuy nhiên thiết kế và tiêu chuẩn lan can kính chịu lực như nào là đủ an toàn thì nhiều khách hàng lại chưa biết. Đây là vấn đề quan trọng và cần thiết khách hàng nên tìm hiểu kĩ khi lựa chọn và lắp đặt lan can kính chịu lực. Bài viết dưới đây Minh An Window sẽ giới thiệu chi tiết đến khách hàng tiêu chuẩn thiết kế lan can kính chịu lực đã được qua nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng. Mời quý khách hàng theo dõi qua bài viết dưới đây.

Tiêu chuẩn lan can kính chịu lực
Tiêu chuẩn lan can kính chịu lực

Tiêu chuẩn lan can kính chịu lực – Tiêu chuẩn lan can an toàn

Hiện nay, việc sử dụng lan can kính chịu lực rất phổ biến tại các công trình lớn như nhà ở, nhà phố, chung cư, nhà vườn, biệt thự, khu nghỉ dưỡng… Lan can kính mang đến tính thẩm mỹ và nhiều công dụng nổi bật, đặc biệt là chịu lực tốt. Chất liệu kính mang đến tầm nhìn và vẻ đẹp hiện đại hơn hẳn so với các mẫu lan can khác như kim loại, inox, gỗ… thông thường. Chất liệu kính được tôi luyện tạo độ rung chấn, va đập và có sức bền bỉ, không bị ăn mòn bởi thời tiết. Việc vệ sinh cũng vô cùng đơn giản và dễ dàng. Chỉ cần sử dụng nước tẩy rửa chuyên dụng mà không cần phải thuê thợ lau dọn kính. Khách hàng cần lưu ý một số tiêu chuẩn như sau để hạn chế rủi ro và nguy hiểm nhất:

Tiêu chuẩn lan can an toàn
Tiêu chuẩn lan can an toàn

Chiều cao lan can ban công tối thiểu tại cơ quan, trường học, công sở, nơi công cộng ít nhất là từ 900 – 1400mm.
– Đối với những nơi tập trung đông người, chiều cao lan can tối thiểu khi lắp đặt là từ 800 – 1100mm.
– Thiết kế lan can kính cần đảm bảo an toàn và độ cao phải đều nhau, tránh chỗ cao chỗ thấp gây mất chủ quan, nguy hiểm.
– Đối với cầu thang rộng dưới 1 mét hoặc sát tường, thì nên thiết kế tay vịn 1 bên đề thuận tiện cho việc đi lại. Đối với cầu thang rộng trên 1 mét, phải có tay vịn cả 2 bên. Đối với những công trình tập trung đông người hoặc có người khuyết tật, tay vịn nên được trang bị trải dài khắp các bậc cầu thang.

– Chiều cao của tay vịn lan can kính rơi vào khoảng 90 – 100cm. Tay vịn có thể làm ở nhiều vật liệu khác nhau như gỗ, inox, kính, hoặc lan can kính không tay vịn. 

Tiêu chuẩn lan can với nhà cao trên 9 tầng

Tiêu chuẩn lan can với nhà cao trên 9 tầng 
Tiêu chuẩn lan can với nhà cao trên 9 tầng

Đối với các nhà chung cư cao tầng, văn phòng, showroom, trung tâm thương mại, chung cư mini thì cần phải tuân thủ nghiêm tắc tiêu chuẩn về lan can để tránh xảy ra thiếu sót đáng tiếc.  Theo quy chuẩn 2008 của Bộ Xây dựng Việt Nam, các công trình nhà ở, cơ quan, trường học, dân cư… từ 9 tầng trở lên phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:

– Tiêu chuẩn chiều cao lan can tối thiểu và thấp nhất là 1,4 mét.
– Đối với công trình có trẻ em nhỏ tuổi thì phải có lưới hoặc bảo vệ tránh trẻ em nghịch ngợm và trèo qua lan can. Hoặc lắp đặt lan can có không có khoảng cách tạo khe hở trẻ em có thể chui qua.– Lan can không có lỗ hổng nào với đường kính mà có quá 100mm.
– Có thể đặt thêm tiểu cảnh, cây cối hoặc chậu cây để che chắn lỗ hỏng và tạo tính thẩm mỹ.

– Cân nhắc kỹ về vị trí lan can trước khi lắp đặt và dọn vào ở.

Tiêu chuẩn lan can ban công với kiến trúc dưới 9 tầng

Tiêu chuẩn lan can ban công với kiến trúc dưới 9 tầng
Tiêu chuẩn lan can ban công với kiến trúc dưới 9 tầng

Đối với các công trình nhà ở, kiến trúc dưới 9 tầng, chiều cao lan can phải từ 1,1 mét trở lên. Đồng thời, cần đảm bảo thiết kế lan can không có khe hở hay lỗ hổng nào quá 100mm.

Riêng đối với công trình 2 tầng, chiều cao lan can có thể nằm trong khoảng 900mm, tuy nhiên, vẫn cần phải đảm bảo độ an toàn tuyệt đối, để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, đặc biệt là đối với các gia đình có em bé hoặc trẻ nhỏ.

>>> Xem trả lời một số câu hỏi về : Lan can kính cường lực có an toàn hay không ? có nên làm lan can kính cường lực không ?

Quy chuẩn lan can ở chung cư cao cấp

Quy chuẩn lan can ở chung cư cao cấp
Quy chuẩn lan can ở chung cư cao cấp

Hiện nay, việc tiêu chuẩn lan can tại các chung cư thường mang tính chung chung và chưa cụ thể rõ ràng. Bảng tiêu chuẩn xây dựng 2004 cũng chưa đề cập chi tiết tới tiêu chuẩn đối với lan can tại các toà nhà chung cư cao tầng với chiều cao cao. Thay vào đó, là quy định những ngôi nhà cao từ 6 tầng trở lên phảy thay thiết kế ban công bằng thiết kế logia. 

Ngoài ra, Quy chuẩn còn quy định lan can phải chịu được tác động của lực ngang quy định trong Quy chuẩn liên quan. Không làm lan can có mặt trên rộng để người có thể nằm, ngồi gây nguy hiểm. Nếu sử dụng kính ở các lan can, không được có khe hở nào qua đường kính 75mm. Tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng QCVN 04-1:2015/BXD cũng đã chỉ ra: Rào hoặc lan can chống rơi ngã tại các của sổ đối với phòng từ tầng 9 trở lên phải không thấp hơn 1,4 m; đối với phòng dưới tầng 9 phải không thấp hơn 1,1m.

Đối với căn hộ không có lô gia, cần bố trí tối thiểu một cửa số có kích thước lỗ mở mang tính thoát hiểm khoảng 600×600 mm phục vụ cứu hộ, cứu nạn. Còn theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2019/BXD về nhà chung, quy định rào, lan can, ban công và lô gia, bao gồm cả chiều cao từ sàn đến mặt dưới lỗ cửa/bậu cửa sổ trong nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp không được thấp hơn 1,4 m.

>>> Xem thêm kích thước lan can kính theo tiêu chuẩn thông tin update từ Minh An Window

Lan can không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, cần làm gì?

Lan can không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, cần làm gì?
Lan can không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, cần làm gì?

Nhiều chủ đầu tư và đơn vị thi công trong khi khách hàng không biết để giảm thiểu chi phí đã xây dựng các lan can không an toàn. Chính xác là lan can kính không đáp ứng tiêu chuẩn sử dụng. Việc này vô cùng nguy hiểm, nhất là với nơi có chiều cao như chung cư, ban công nhiều tầng. Thiết kế sơ sài gây ra nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Nếu nhà ở hay chung cư nơi bạn ở mà bạn thấy chưa đủ tiêu chuẩn về lan can kính, hãy giải quyết và khắc phục ngay lập tức. Minh An Window khuyên các bạn nên sử dụng các biện pháp sau:

– Liên hệ với quản lý để nhận câu trả lời thỏa đáng. Bên chung cư hoặc chủ đầu tư sẽ lắp đặt lại cho bạn. Nếu họ không giải quyết, hãy cân nhắc đến việc đổi chỗ ở vì nó khá là nguy hiểm và rủi ro.

– Lắp đặt thêm hệ thống khung chắn, lưới bảo vệ xung quanh

– Thi công và gia cố lại lan can kính theo tiêu chuẩn

– Hạn chế đi lại hết mức ở khu vực lan can nguy hiểm

Minh An Window, nhà thầu uy tín và chất lượng cao lắp đặt lan can kính đạt tiêu chuẩn

Công ty TNHH Thương Mại Và Đầu Tư Xây Dựng Minh An là nhà thầu thi công nhôm kính uy tín hiện nay, với nhiều năm kinh nghiệm trong thi công và lắp đặt lan can kính chịu lực. Với mục đích là đem đến sự hài lòng nhất và sản phẩm tốt cho ngôi nhà Việt, chúng tôi luôn nỗ lực và cố gắng cải thiện công nghệ và nâng cao tay nghề không ngừng. Đội ngũ Minh An Window luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn và giải đáp khách hàng tốt nhất. Quý khách có nhu cầu thi công lan can kính chịu lực chuyên nghiệp vui lòng liên hệ chúng tôi qua thông tin dưới đây.

Thông tin chi tiết liên hệ:

  • Công Ty TNHH Thương Mại Và Đầu Tư Xây Dựng Minh An
  • VPGD: TT9-01 Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy sx: Số 202, thôn Thượng, xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội
  • Email: minhanwindow@gmail.com
  • Hotline: 0899.535.999 – 0899.525.888
  • Website: https://minhanwindow.vn
Cập nhật, chỉnh sửa lần cuối vào 11:49 sáng , 23/02/2024 - Chia sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *